Tìm hiểu Công nghệ in 3D

Dành cho ai yêu thích công nghệ in 3D TPHCM

Xây nhà bằng công nghệ in 3D, liệu có ổn?

Đợt vừa rồi mình nghe thấy mấy tin bảo rằng, bên DUbai đang xây biệt thự giá 4000 Đô-La, thời gian là 3 ngày! Qúa kinh khủng, bạn xem video xây nhà 3D ở kênh VOA nè:

www.youtube.com

Mình xem kỹ lại, thì ra căn nhà được xây bằng máy in 3D thực chất là một dàn máy phun bê tông tươi, rảo qua rảo lại theo các đường code lập trình sẵn!

Vấn đề công nghệ mình nghĩ có 2 rào cản lớn:

- Công nghệ vật liệu in 3D: cụ thể ở đây là hỗn hợp bê tông tươi. Cần đảm bảo nó khô nhanh để không bị..chảy xệ! Xem các bài viết về mực in 3D tại:

https://in3d.hatenablog.com/search?q=v%E1%BA%ADt+li%E1%BB%87u+in+3d

- Kỹ thuật lắp ráp và vận hành máy in 3d phun bê tông: Mình nghĩ, điều này khá phức tạp. Bạn sẽ phải chuẩn bị các ray trượt khổng lồ, không gian rộng rãi... để đảm bảo máy có thể vận hành trơn tru!

f:id:blogin3D:20180328140302p:plain

Tính hiệu quả của công nghệ xây nhà bằng in 3D

Mình nhận thấy, việc triển khai in 3d với ngành xây dựng có lẻ chi mang tính phô diễn kỹ thuật ( không phải công nghệ). Nếu áp dụng tràn lan thì chi phí sẽ đắt đỏ! Đồng thời, tâm lý người xây nhà, ai cũng muốn customize riêng biệt mẫu thiết kế, nội thất ... Chứ không muốn các mẫu có sẵn hàng loạt như thế!

 

Có lẻ, công nghệ này giúp ích khá nhiều cho các vùng có thiên tai thảm họa. Hoặc những vùng nghèo khó nơi mà việc thi công thiếu thốn về nhân công lẫn vật liệu!