Tìm hiểu Công nghệ in 3D

Dành cho ai yêu thích công nghệ in 3D TPHCM

Lỗi thường gặp khi xài máy in 3D

Một trong các vấn đề lớn nhất khi sử dụng máy in 3D là bất cẩn trong các tình huống tưởng chừng như không liên quan. Nhưng chúng lại ảnh hưởng tới chất lượng mẫu in và độ hoàn hảo của khâu gia công in ấn 3D.

Sau đây là các cách hạn chế sản phẩm in 3D lỗi nứt nẻ khi dùng nhựa PLA hay ABS

Đặt máy in 3D ở nơi thoáng gió

Có một điều cần lưu ý là nhựa ABS khi bị đun nóng thì có mùi hơi khó chịu và độc hại. Bởi vậy bạn cần đặt máy in 3D đang in nhựa ABS ở nơi kín gió nhưng cũng phải vắng người để không làm ảnh hưởng đến người khác.

Tất nhiên, có nhiều loại vật liệu in 3D và phương pháp in 3D khác nhau. Tựu chung, bạn nên có biện pháp cách ly máy in ra khỏi khu làm việc!

 

Tránh đặt máy in 3D ở phòng máy lạnh

Nhiều bạn đặt máy in 3D văn phòng làm việc nơi có máy lạnh đang hoạt động sẽ làm giảm nhiệt độ xung quanh máy in 3D và dễ gây ra lỗi khi in nhựa . Hơn nữa, phòng máy lạnh thường là nơi có nhiều người sinh hoạt nên cũng không thích hợp để đặt máy in 3D đang in.

 

Đặt máy in 3D ở phòng có nhiệt độ cao khi in

Điều này được thực hiện khá dễ dàng vào mùa nắng nóng. Bạn cứ chọn căn phòng nào nóng nhất mà đặt máy in 3D của mình khi in nhé.

Dùng bàn nhiệt và đầu in noozle sai quy cách

Khi sử dụng vật liệu ABS, nhiệt độ in đề nghị cho đầu phun là 230 độ C – 250 độ C và cho bàn in là 100 độ C – 130 độ C. 3D, giảm thiểu tối đa sự co rút của ABS.
nhựa PLA thì nhiệt độ là 190 - 200 độ C và bàn nhiệt để 50 -70 độ C. Bạn có thể sử dụng bàn nhiệt để làm chậm quá trình nguội của vật thể in

 

f:id:blogin3D:20180419195106j:plain

Tăng tốc độ in 3D


Thời gian in 3D quá lâu làm tăng nguy cơ sản phẩm bị lỗi hỏng. Bởi vậy, nếu đang in những vật thể rất lớn, bạn nên xem xét đến giải pháp gia tăng tốc độ cho máy in 3D của bạn. Một giải pháp có thể thực hiện được ngay mà không cần nâng cấp máy in 3D đó là…giảm chất lượng tạo mẫu 3D (tăng độ dày lớp).

 

Làm mịn mẫu in 3D ABS với acetone


Đối với những vết nứt nhỏ, bạn có thể giải quyết đơn giản bằng cách hấp sản phẩm ABS trong hơi axeton ở nhiệt độ thích hợp. Sản phẩm sau khi được xử lý như vậy sẽ mất đi các vết nứt, đường vân và bóng đẹp một cách bất ngờ. Tuy nhiên bạn lưu ý axeton là chất dễ cháy, hãy cẩn thận khi thực hiện giải pháp này. Thời gian tới mình sẽ có bài viết hướng dẫn chi tiết về việc xử lý bề mặt sản phẩm ABS với hơi axeton.
Còn đối với nhựa PLA thì phải có dung dịch riêng để ngâm vào thì sản phẩm mới bóng và đẹp ko còn những đường in

Bạn cũng có thể tham khảo thủ thuật in 3D nhựa ABS không cần gia nhiệt bàn in: