Tìm hiểu Công nghệ in 3D

Dành cho ai yêu thích công nghệ in 3D TPHCM

in 3D vật liệu kim loại? có không? và nó ra làm sao?

Yeah, chúng ta lại gặp nhau!

Đã gần 1 tháng vọc vạch chiếc máy in 3D mới mua. Nhiều thứ hay h xảy ra, chẳng hạn như: bạn bè nhờ in giùm mấy mẫu 3D, in quà tặng, làm đồ linh tinh... Nói chung là có nhiều thứ thú vị từ công nghệ in 3D.

Mình có dùng mấy mẫu in ra để lắp vô đồ đạc trong gia đình. Tất nhiên là nó bằng vật liệu nhựa in3D PETG

Nó tuy có độ dai cao, chịu nhiệt tốt ngang với ABS và PE, PP. Tuy nhiên, mình lại ước, giá mà có máy in 3D kim loại thì tốt biết bao! Qua tìm hiểu, thì đúng alf có in3d kim loại, nhưng tại Việt Nam, máy in 3D metal giá vô cùng đắt! Còn đắt hơn cả in 3D màu full color.

 

Công nghệ in 3D kim loại ra làm sao?

f:id:blogin3D:20180324201320j:plain

in 3D vật liệu kim loại có nền tảng SLS viết tắt của Selective laser sintering

Tạm dịch là phương pháp thiêu kết vật liệu bằng tia laser. Như vậy, về bản chất, in 3D kim loại là dùng nguồn nhiệt cao làm chảy và dính đặc các lớp bột mịn lại với nhau. Ở đây, bột mịn (powder) là bột sắt, nhôm, hoặc titan.

Nghe có vẻ thú vị và lạ lẫm so với in 3D giá rẻ FDM nhỉ!

Mà công nghệ lạ một chuyện, thiết bị đi kèm cũng kì dị. Bởi vì nó cần một buồng kín để chứa bột. Các vật liệu gia công máy rất bền để chịu nhiệt độ cao!

Và nhất là in 3D kim loại đòi hỏi độ chính xác cao! Nó được dùng để gia công cánh quạt máy bay boeing đấy các bạn! Chất liệu là titanium

Ở Việt Nam, chỉ có vài công ty dám đầu tư dàn máy in3D kim loại. và điều đáng buồn là họ không làm dịch vụ in 3D phổ thông! Nếu bạn cần tiếp cận công nghệ này, chỉ còn nước đặt in 3D bên shapeways :

https://www.shapeways.com/materials/steel/

 

 OKay, để chờ 1 thời gian xem in 3D kim loại có phổ biến ở tphcm không nha :)